วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ส่วนที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูล

2.1  การวิเคราะห์ปัจจัยภายในหรือสภาพแวดล้อมภายใน จะทำให้หมู่บ้านทราบถึงความสามารถหรือความเป็นตัวตนของหมู่บ้าน
                    (1) จุดอ่อน คือ ลักษณะหรือข้อด้อยของหมู่บ้านเมื่อเทียบกับหมู่บ้านอื่น
                   
1.1  ด้านเศรษฐกิจ

                             -  ปัญหายางพาราตกต่ำ เศรษฐกิจทรุดตัว ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ที่ไม่เพียงพอกับรายจ่ายประกอบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

                             -  ประชากรขาดความกระตือรือร้นในการพัฒนาอาชีพทำนา ทำให้พื้นที่เกิดนาร้าง

                             -  ประชากรในพื้นที่ว่างงาน,ตกงาน

                             -  ผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นตกต่ำ

                             -  ไม่มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ

                             -  ประชาชนขาดความรู้ด้านการปรับปรุงคุณภาพผลผลิต

                     1.2  ด้านสังคม (เด็ก  เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส การศึกษา ศาสนา  และวัฒนธรรม)

                             -  ประชาชนขาดความสามัคคี

                             -  เยาวชนในพื้นที่ติดยาเสพติด

                             -  การแบ่งฟักแบ่งฝ่ายสืบเนื่องมาจากปัญหาทางการเมือง

                             -  ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน

                     1.3  ด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

                             -  สภาพดินที่ทำกินเสื่อมโทรมและขาดธาตุในดินทำให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรไม่ดีเท่าที่ควร

                             -  สภาพดินในพื้นที่ทำให้ต้องมีการบำรุงดิน และเอาใจใส่

                      1.4  ด้านการบริหารจัดการ

                             -  การแบ่งหน้าที่ปกครองยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร 

                             -  ทำงานล่าช้า และไม่รวดเร็ว

                        1.5 ด้านโครงสร้างพื้นฐาน

                             -   ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่

  1.6  ด้านสาธารณสุข

           - ประชาชนในหมู่บ้านยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการกำจัดขยะที่เป็นระบบและปลอดภัย

          - ประชาชนขาดความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันโรคที่มาพร้อมกับน้ำท่วม ในช่วงฤดูฝน                          

(2) จุดแข็ง คือ ศักยภาพความสามารถหรือข้อเด่นของหมู่บ้านเมื่อเทียบกับหมู่บ้านอื่น

                             2.1 ด้านเศรษฐกิจ

                             -  กลุ่มผู้ค้าขายมีความสามารถในการนำเสนอผลิตผลได้เอง

                             -  มีศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในหมู่บ้าน เพื่อศึกษาและเสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

        2.2  ด้านสังคม (เด็ก  เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส การศึกษา ศาสนา  และวัฒนธรรม)

                              - มีจิตอาสาญาลานันบารู จัดอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถทำให้เด็กๆและเยาวชน ตระหนักถึงโทษของยาเสพติด

                             -  ประชาชนมีความรู้ด้านสาธารณสุขขั้นพื้นฐานของหมู่บ้าน 

                             -  ประชาชนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน

       2.3  ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                             -  มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ประชาชนรู้คุณค่าของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีเหตุมีผล

                             -  สภาพหมู่บ้านมีการพัฒนาให้สะอาดและน่าอยู่อย่างสม่ำเสมอ

                             -  ประชาชนสามารถจัดการการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ได้เอง

       2.4 ด้านการเมืองและการบริหารจัดการ

                             -  มีระบบการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง

                             -  การมีส่วนร่วมของประชาชนในหมู่บ้าน สามารถดูแลความปลอดภัยของหมู่บ้านได้เอง

                             -  สามารถบริหารจัดการปัญหาของหมู่บ้านได้เอง

                             -  มีชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ที่เข้มแข็ง สามารถจัดระบบการรักษาดูแลความปลอดภัยของ                          หมู่บ้านได้เอง

        2.5 ด้านโครงสร้างพื้นฐาน

         -  ระบบสาธารณูปโภคของหมู่บ้าน  โดยส่วนใหญ่มีความพร้อม  และสามารถสร้างความเป็นอยู่ที่ดีเพิ่ม  

  มากยิ่งขึ้น  รวมทั้งช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามมา

 

         2.6   ด้านสาธารณสุข

         -  มี อสม.ในพื้นที่ให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคความดัน เบาหวานแก่ผู้สูงอายุในพื้นที่

         -  ประชาชนในพื้นที่บริโภคพืชผักริมรั้ว และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ           

 2.2 การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก หรือสภาพแวดล้อมภายนอก จะทำให้หมู่บ้านทราบถึงโอกาสและอุปสรรคการทำงานของหมู่บ้าน

                             (1) โอกาส
                             -  มีโรงเรียนรัฐ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานบันปอเนาะ รวมทั้งโรงเรียนตาดีกาในพื้นที่ ช่วยสร้างโอกาสให้เด็กเยาวชน  ให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยไม่ต้องเดินทางไปศึกษาต่างพื้นที่ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ดังนั้นประชาชนควรส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กเยาวชนตั้งใจศึกษาเพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาชุมชน

         (2) อุปสรรค
                   -  ผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นตกต่ำประกอบกับประชาชนขาดความรู้ด้านการปรับปรุงคุณภาพผลผลิต

                            - ประชากรในพื้นที่ว่างงาน,ตกงาน  เนื่องจากขาดความรู้และไม่มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ

 

2.3 วิสัยทัศน์ (ทิศทางการพัฒนา)
              ชุมชนเข้มแข็ง  มีความสามัคคี น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่คุณภาพชีวิตที่ดี

2.4 ยุทธศาสตร์  
                             1)  ส่งเสริมให้ภายในชุมชนเกิดความรัก ความสามัคคี

                             2)  จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างความเข้าใจในหมู่บ้านเป็นประจำ สม่ำเสมอ

                             3)  ส่งเสริมการเรียนรู้และการศึกษา

                             4)  สนับสนุนศิลปวัฒนธรรมในหมู่บ้าน

                             5) ส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้านปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                             6) ส่งเสริมการประกอบอาชีพและการสร้างรายได้

2.5 กลยุทธ์

      1. ใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้  และการให้ประชาชนในหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมที่ชุมชนจัดขึ้นทั้งภาครัฐ

 2.ส่งเสริมให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและให้คำแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา

      3. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ในด้านการพัฒนาอาชีพ อันจะนำไปสู่การพัฒนาอาชีพและการสร้างรายได้

 2.6 โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลชุมชนในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบูรณาการวางแผนงาน (CIA)

      หมู่บ้านสามารถนำโปรแกรม CIA มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของหมู่บ้าน เพื่อสะท้อนสภาพปัญหาและจุดเด่นของหมู่บ้านได้ โดยการใช้ฐานข้อมูล จปฐ. และ กชช.2ค. กรอกลงในโปรแกรมสำเร็จรูปซึ่งโปรแกรมจะวิเคราะห์ข้อมูลเป็น 5 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาด้านอาชีพ การจัดการทุนชุมชน การจัดการความเสี่ยงชุมชน  การแก้ปัญหาความยากจน การบริหารจัดการชุมชน  การใช้โปรแกรมดังกล่าวนอกจากเพื่อการวิเคราะห์สภาพความเป็นจริงของหมู่บ้านแล้ว ยังสามารถวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลที่ได้จากการทำ SWOT  เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์และตรงตามข้อเท็จจริงมากที่สุด

 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของหมู่บ้าน

 1. แผนที่หมู่บ้าน 2. ประวัติหมู่บ้าน                       ในสมัยก่อนการสัญจรไปมาส่วนมากจะเดินทางโดยทางเรือ ตามลำคลองต่างๆภายในหมู่บ้าน ท...